26/04/2024: Workshop Những tình huống thực tế trong Liêm chính nghiên cứu

SARAP

Nhằm nâng cao nhận thức về liêm chính trong nghiên cứu khoa học, Trung tâm Đào tạo và Phát triển VLG đã tổ chức buổi workshop với chủ đề “Những tình huống thực tế trong liêm chính nghiên cứu” dành cho giảng viên, nghiên cứu viên tại Trường Đại học Văn Lang. 

Dựa trên định nghĩa về liêm chính trong nghiên cứu khoa học, TS. Lê Văn Út - Trợ lý Chủ tịch Hội đồng Trường về Nghiên cứu khoa học cho biết có 3 nhóm vi phạm liêm chính cơ bản nhất đó là: gian lận, bịa đặt, và đạo văn. TS. Lê Văn Út đã giới thiệu Bảng phân loại vai trò đóng góp trong nghiên cứu khoa học - CRediT (Contributor Roles Taxonomy) do Đại học Harvard kết hợp với các tổ chức và các nhà khoa học uy tín xây dựng từ năm 2012. Với bộ tiêu chí gồm 14 vai trò cụ thể, các thầy cô có thể dựa vào CRediT và dễ dàng xác định vai trò của mình trong mọi hoạt động nghiên cứu.

Về vấn đề đạo văn trong nghiên cứu, TS. Lê Văn Út cho biết nhiều trường hợp mắc lỗi đạo văn vì sơ suất trong quá trình trích dẫn, diễn đạt các lý thuyết, trình bày kết quả nghiên cứu. Để khắc phục tình trạng này, người làm nghiên cứu khoa học nên kiểm tra thật kỹ các trích dẫn và yêu cầu nội dung, đảm bảo mức độ tương đồng được hạn chế đến mức tối đa. Đặc biệt hơn, hành vi đạo văn không chỉ diễn ra giữa tác giả này với tác giả khác, mà có thể diễn ra với chính bản thân tác giả thực hiện. Đó chính là trường hợp “tự đạo văn”, tức là sử dụng các kết quả, nghiên cứu, ý tưởng của mình vào các báo cáo, nghiên cứu khác mà không trích dẫn.
Cũng trong phiên thảo luận, nhiều sáng kiến về nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Đại học Văn Lang đã được Thầy Cô đề xuất như chính sách hỗ trợ kiểm tra tỷ lệ đạo văn, cung cấp tài khoản kiểm tra đạo văn miễn phí cho giảng viên, công bố rộng rãi lên các tạp chí khoa học về các luận án tốt nghiệp chất lượng,.... Trong thời gian tới, công tác nghiên cứu khoa học sẽ được nhà trường thúc đẩy và triển khai mạnh mẽ hơn nữa trong cộng đồng Văn Lang.

(Nguồn: Phòng Tuyển sinh và Truyền thông)